วันอาทิตย์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

นิทานสร้างความมีวินัย

4. ความมีวินัย (6 เรื่อง)
1. หมู่บ้านไม่เป็นไร
ที่ชานเมืองแห่งหนึ่งมีหมู่บ้านชื่อ “หมู่บ้านไม่เป็นไรทุกคนในหมู่บ้านมีนิสัยมักง่ายและไร้ระเบียบวินัย ทำให้ทุกหนทุกแห่งในหมู่บ้านเต็มไปด้วยขยะและสิ่งปฏิกูล เพราะทุกคนคิดว่าเป็นเรื่องไม่เป็นไร ขอเพียงในบ้านสะอาดก็พอแล้ว แม้ว่าจะมีคนได้รับบาดเจ็บและป่วยไข้เพราะความไม่มีระเบียบก็ยังไม่มีใครสำนึกในความผิด ต่อมาเมื่อฝนตกลงมาและไม่สามารถระบายน้ำได้ ทำให้ทุกบ้านถูกน้ำท่วมขังถึงครึ่งเดือนทำให้เสียหายหนัก หลังจากนั้นจึงไม่มีใครมักง่ายทิ้งขยะไม่เป็นที่เป็นทางอีกเลย
           ข้อคิด การมีวินัยไม่สูญเสียทรัพย์

2. ลูกหมีเรียนรู้
ลูกหมีเข้ามาในเมือง เห็นหลายสิ่งหลายอย่างไม่มีที่บ้าน จึงอยากรู้ว่าสิ่งนั้น สิ่งนี้มีไว้ทำไม เช่น ทางม้าลายมีไว้ทำไม สะพานลอยมีไว้ทำไม แม่จึงบอกลูกหมีว่าทางม้าลายมีไว้ใช้ในการเดินข้ามถนน การข้ามถนนต้องมองซ้าย มองขาวให้ดี ถ้าไม่ระวังอาจเกิดอุบัติเหตุได้และลูกหมีต้องเข้าแถวเพื่อไม่ให้เดินชนกัน ส่วนสะพานลอยปลอดภัยกว่าทางม้าลาย ลูกหมีได้เห็นเหล็กขั้นรางรถไฟที่มีกีดขวางอยู่ตรงกลางถนนก็ถามแม่ แม่ก็บอกว่าเป็นสัญญาณเตือนให้รถหยุดช่วยให้ปลอดภัย แม่หมีปลูกฝังให้ลูกหมีเป็นคนดีมีระเบียบวินัย
         ข้อคิด การมีวินัยต้องสร้างตั้งแต่วัยเด็ก

3. นครไร้วินัย
          เด็กชายแผนเป็นเด็กที่ไม่มีระเบียบวินัย เย็นวันหนึ่งหลังเลิกเรียน แผนข้ามถนนไม่ระวังจึงถูกรถชนจนหมดสติไป เมื่อตื่นขึ้นมาก็พบว่าตนเองมาอยู่ที่นครไร้วินัย ที่นี่ผู้คนไม่มีระเบียบวินัยจนแผนทนไม่ได้ และวันหนึ่งแผนไปโรงเรียนกับเพื่อนชื่อหูกางรู้จักที่นครไร้วินัย โดยขับยานอวกาศไป แต่หูกางขับอย่างน่าหวาดเสียวจนไปชนกับยานอีกลำหนึ่งทำให้แผนสลบไป เมื่อตื่นขึ้นมาแผนก็พบว่าตนเองอยู่ที่โลกและไม่อยากเป็นคนไร้วินัยอีกแล้ว
                 ข้อคิด การขาดวินัยทำให้เกิดอุบัติเหตุ

 4. ฤาษีกับลิง ตอน ปราบลิง
ฤาษีเลี้ยงดูลิงน้อยตัวหนึ่ง ชื่อทอง สอนให้รู้จักทำงาน เมื่อลิงตัวอื่นๆมาเห็นก็จึงมาขออยู่กับฤาษีด้วย โดยได้มีการทำข้อตกลงว่าจะต้องช่วยกันทำงาน แต่ลิงอาวุโสที่ชื่อโทนกลับไม่ช่วยคนอื่นทำงานและยังชักชวนลิงจ๋อ ลิงจ๋อย ลิงอ้วน ให้เข้าเป็นพวกตน เมื่อฤาษีรู้จึงเสกกรงขังลิงทั้งแล้วให้ลิงตัวอื่นๆช่วยกันแบกกรงกลับกุฏิแต่ระหว่าง ทางกลับเกิดพายุทำให้ลิงทั้ง 4 บาดเจ็บ แต่เพื่อนลิงตัวอื่นๆก็เข้าไปช่วย ลิงทั้ง 4 จึงสำนึกได้และและสัญญาจะไม่ทำผิดกฎระเบียบอีก
            ข้อคิด การไม่รักษากฎระเบียบ ต้องถูกทำโทษ

5. สินนุราช
     สินนุราช เรียนวิชากับพระฤาษีก่อนกลับ พระฤาษีมอบผอบให้หนึ่งใบ กำชับว่าอย่าเปิดจนกว่าจะถึงเมือง สินนุราชสงสัยใคร่รู้จึงเปิดผอบพบนางแก้วมณฑา ยกษ์มาพบจึงลักพานางไป สินนุราชต้องต่อสู้กับยักษ์กว่าจะได้นางแก้วมณฑากลับคืนและสมหวังในที่สุด
      ข้อคิด การขาดวินัยทำให้เสียเวลา เหนื่อยยาก

6. จันทโครบ
          จันทโครพเจ้าชายเมืองพาราณสีออกแสวงหาพระอาจารย์ และได้เรียนรู้จนสำเร็จวิชาอันแกร่งกล้า จึงเดินทางกลับเมือง ในระหว่างทางพระองค์ได้เปิดผอบที่พระอาจารย์มอบให้นำกลับเมืองและกำชับให้เปิดเมื่อถึงเมืองแล้ว แต่จันทโครพไม่รักษาวินัย รักษาคำมั่นที่ให้ไว้ เมื่อผอบเปิดจันทโครพได้พบกับนางโมราสาวงาม ซึ่งเป็นต้นเหตุให้พระองค์ต้องตายเพราะมือโจรในที่สุด
            ข้อคิด การมีวินัย ช่วยไม่ให้เกิดภัยพิบัติได้  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น