วันอาทิตย์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

นิทานสร้างความมีน้ำใจ

8. ความมีน้ำใจ (8 เรื่อง)
  
1. คุณย่าผจญภัย
          เรื่องราวของคุณย่าวัยเจ็บสิบปีเศษ ซึ่งถูกทอดทิ้งให้ว้าเหว่ แต่ก็มีสัตว์เลี้ยงแสนรัก 5 ชนิดเป็นเพื่อน คือ หมาดำ แมวลายเสือ นกพิราบขาว ไก่แจ้สีทอง และหนูนา ต่อมาคุณย่าสามารถเรียนรู้ภาษาสัตว์เหล่านั้นได้ ช่วยให้คุณย่าหาสมบัติที่โจรนำไปซ่อนไว้ ทั้งช่วยชีวิตหลานรักให้ปลอดภัยจากการถูกจับเป็นตัวประกัน โดยสั่งสอนให้โจรได้รู้สำนึกและกลับใจมาเป็นคนดีได้อย่างน่าอัศจรรย์
            ข้อคิด มีน้ำใจ ให้อภัย เป็นสิ่งประเสริฐ
2. พญานก
พญานกเป็นเจ้าของป่าแห่งหนึ่ง นกตัวใดต้องการมาอาศัยต้องเช่าที่สำหรับสร้างรัง ถ้าทำรังอยู่บนต้นไม้ที่มีนกอาศัยอยู่แล้วจะเช่าในราคาถูกกว่าสร้างรังบนต้นไม้ต้นใหม่ ทำให้ต้นไม้นั้นเป็นชุมชนแออัด แต่ฝูงนกก็ต้องทนอยู่เพราะไม่สามารถเช่าต้นไม้ต้นใหม่อยู่ได้ ต่อมาเมื่อพญานกป่วยหนัก ฝูงนกได้มาช่วยกันดูแลรักษา พญานกคิดได้ จึงประกาศยกเลิกการเก็บค่าเช่า พร้อมทั้งมอบต้นไม้ให้นกทำรังครอบครัวละหนึ่งต้นเป็นการตอบแทน
            ข้อคิด ให้โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน

3. ลูกเต่าบกกับลุงเต่าน้ำ
        ลูกเต่าบกตัวหนึ่งเดินทางเพื่อค้นหาดินแดนที่อุดมสมบูรณ์ วันหนึ่งลูกเต่าบกเดินทางมาถึงบึงน้ำที่กว้างใหญ่และได้พบกับลุงเต่าน้ำขนาดใหญ่ ใจดี ลุงเต่าน้ำพาลูกเต่าบกว่ายน้ำเที่ยวที่บึงน้ำแห่งนั้น ทั้งสองสนิมสนมกันอย่างเร็ว ต่อมาลูกเต่าบกอยากเห็นที่อยู่ของมนุษย์ที่ลุงเต่าน้ำเล่าให้ฟัง แม้ลุงเต่าน้ำจะทัดทานอย่างไรลูกเต่าบกก็ไม่ฟัง ลุงเต่าน้ำรักและเป็นห่วงลูกเต่าบก จึงตัดสินใจเดินทางไปด้วยไปดูที่อยู่ของมนุษย์ ทั้งสองถูกมนุษย์จับไปขายที่บริเวณหน้าวัดแห่งหนึ่ง โชคดีที่มีเด็กใจดีมาซื้อลูกเต่าบกไปปล่อย เด็กน้อยไม่เข้าใจว่าลูกเต่าบกว่ายน้ำไม่เก่งจึงพยายามโยนลูกเต่าบกลงไปในแม่น้ำ ขณะนั้นมีคนใจดีอีกคนหนึ่งซื้อลุงเต่าน้ำมาปล่อย ลุงเต่าน้ำจึงว่ายน้ำมาช่วยชีวิตลูกเต่าบกไว้ได้ทันเวลา ทั้งสองขอบคุณคนใจดีและว่ายน้ำไปจากที่นั่น โดยไม่หวนกลับมาอีกเลย
            ข้อคิด ความมีน้ำใจของมนุษย์ที่มีต่อสัตว์

4. ราชสีห์กับหนู
          หนูตัวหนึ่งหลงเข้าไปในกรงเล็บของราชสีห์ แต่ราชสีห์ปล่อยหนูไป หนูจึงบอกกับราชสีห์ว่า วันข้างหน้าจะตอบแทนบุญคุณ ราชสีห์คิดว่าหนูตัวเล็กคงตอบแทนบุญคุณไม่ได้ ต่อมาราชสีห์ติดกับดักของนายพราน หนูจึงเข้ามาแทะกับดักซึ่งเป็นตาข่ายช่วยให้ราชสีห์เป็นอิสระ
            ข้อคิด แม้จะตัวเล็กกว่า ความมีน้ำใจก็ช่วยเหลือผู้มีพระคุณได้


5. อีเล้งเค้งโค้ง
          ห่านตัวหนึ่งมักทำหน้าตาบูดบึ้งและชอบร้องว่า “อีเล้งเค้งโค้ง” วันหนึ่งเจ้าห่านอ่านหนังสือโฆษณาเรื่องไปเที่ยวเมืองใหญ่ จึงเดินทางเข้าเมืองและประสบปัญหาผู้คนเบียดเสียด รถติด และเมืองสกปรก นอกจากนี้เจ้าห่านยังถูกวิ่งราวกล้องถ่ายรูป เจ้าห่านจึงตัดสินใจกลับบ้าน
            ข้อคิด อยู่ที่ไหนก็ได้ถ้ามีความมีน้ำใจ
6. โคลงเคลงค้างคาวน้อย
          ค้างคาวน้องชื่อโคลงเคลง ได้ยินเด็กชายคนหนึ่งร้องเพลงมีเนื้อความว่าค้างคาวกินกล้วยกวนและกล้วยนาว้า โคลงเคลงเกิดความสงสัยว่า กล้วยกวนเป็นอย่างไร จึงไปถามปู่ค้างคาว ระหว่างที่โคลงเคลงบินกลับไปหาพ่อแม่ มันบินไปติดอวนดักค้างคาว เด็กชายเจ้าของเสียงเพลงได้มาช่วยโคลงเคลงไว้ และเขาได้ลองเอากล้วยกวนให้โคลงเคลงกินแล้วปล่อยให้โคลงเคลงบินกลับบ้าน โคลงเคลงขอโทษพ่อแม่และปู่ที่ทำให้เป็นห่วง จากนั้นโคลงเคลงได้ยินเสียงเด็กคนนั้นร้องเพลงค้างคาวอีก โคลงเคลงจึงบอกพ่อแม่ว่า “กล้วยน้ำว้าสุกอร่อยกว่ากล้วยกวน
            ข้อคิด การอยู่ร่วมกันควรเอื้ออาทรต่อกัน

7. ช้างก้อย
          ก้อยเป็นช้างตัวเล็ก ทำให้ถูกเพื่อนๆ ล้อว่าไม่สามารถทำงานที่เป็นประโยชน์ได้ ก้อยตั้งใจจะทำดีบ้าง จึงไปหาพ่อเพื่อขอเสียมมาขุดดิน แต่ขุดได้ไม่นานก็ต้องเลิกเพราะทนอากาศร้อนไม่ไหว ต่อมาก้อยไปขอช่วยตักน้ำ แต่ถังน้ำมีขนาดใหญ่ทำให้ก้อยสะดุดหกล้ม ก้อยเสียใจที่ทำอะไรได้ไม่ดจึงออกจากบ้านไป ก้อยมีโอกาสช่วยคุณยายคนหนึ่งข้ามถนนและทราบภายหลังว่า การช่วยเหลือผู้อื่นก็เป็นการทำความดีเช่นกัน ไม่จำเป็นต้องใช้แต่แรงกายเท่านั้น ก้อยจึงมีความสุขกับการทำความดี
            ข้อคิด การมีน้ำใจช่วยเหลือผู้อื่นตามความสามารถของตนเอง

8. ชาวนากับงูเห่า
               โสนน้อยเกิดมาพร้อมกับมีเรือนไม้หลังงามติดตามมาด้วย และมียาสำหรับชุบชีวิตคนให้ฟื้นนางโสนน้อยชุบชีวิตนางกุลาจากงูพิษจนติดตามรับใช้ ต่อมานางช่วยชุบชีวิตเจ้าชายวิจิตรจินดาจนแต่งงานมีพระโอรส แต่นางกุลากลั่นแกล้งแย่งพระสวามีสุดท้ายกรรมตามสนองนางกุลา นางโสนน้อยเจ้าชาย วิจิตรจินดา พระโอรสไพรวัน จึงได้อยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข
            ข้อคิด ความมีน้ำใจเป็นสิ่งดี หากทำคุณกับคนชั่วมีแต่จะได้รับความเดือดร้อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น