วันอาทิตย์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

นิทานสร้างความมีเหตุผล

12. ความมีเหตุผล (5 เรื่อง)
  
1.  กระต่ายตื่นตูม
          วันหนึ่ง สัตว์น้อยใหญ่พากันวิ่งวุ่นไปทั่วป่า เมื่อได้ยินเสียงกระต่ายน้อยตะโกนว่า ”ฟ้าถล่ม ฟ้าถล่ม” นกกระจิบ กระจอกพากันบินหนี แต่หันไปเห็นแม่ช้างยืนนิ่งอยู่ ทั้งสองจึงเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นให้ฟังแล้วชวนแม่ช้างหนี แม่ช้างไม่หนีแต่กลับชวนสหายสัตว์เข้าไปในป่าละเมาะเพื่อพิสูจน์ความจริง เมื่อไปถึงก็พบว่า เสียงฟ้าถล่มที่แท้คือผลตาลที่ตกลงพื้น แม่ช้างจึงเตือนสัตว์ทั้งหลายว่า ก่อนจะทำสิ่งใดต้องพิจารณาให้ดีเสียก่อน
            ข้อคิด เมื่อพบเหตุการณ์ ให้พิจารณาหาเหตุผลก่อนจึงลงมือทำ
  
2. สังข์ทอง
          รจนาเป็นธิดาองค์สุดท้องในจำนวนพระธิดาเจ็ดองค์ของท้าวสามล พระธิดาหกองค์ได้เลือกคู่ครองที่เป็นเจ้าชายเหมาะสมกับแต่ละคนแล้ว แต่รจนากลับมองเห็นรูปทองภายในของเจ้าเงาะรูปชั่วตัวดำ จึงเลือกเจ้าเงาะด้วยเหตุผลเป็นคนดี ท้าวสามลกริ้วมากจึงขับไล่ให้นางรจนาไปอยู่กระท่อมปลายนากับเจ้าเงาะ พระอินทร์ได้แปลงกายมาประลองตีคลีเอาเมืองกับท้าวสามล เขยทั้งหกไม่สามารถสู้รบกับพระอินทร์ เจ้าเงาะต้องถูกเกณฑ์ไปและมีชัยชนะ ทุกคนจึงได้ทราบความจริงว่า เงาะรูปชั่วตัวดำคือ เจ้าชายสังข์ทอง
          ข้อคิด อย่ามองผู้อื่นหรือตัดสินผู้อื่นแต่เพียงภายนอก จงตริตรองด้วยเหตุผล
   
3.  สรรพสิทธิ์
          ธิดาท้าวพรหมทัต เคยเกิดเป็นนางนกกระจาบ สามีไปหาอาหารหลงเพลินอยู่ในดอกบัว คืนนั้นไฟไหม้ป่าลูกนกตายหมด แม่นกกระจาบจึงตั้งคำอธิษฐาน จะไม่ขอผูกมัดกับชายใดแล้วก็กระโดดกองไฟตามลูกนกไป พ่อนกก็อธิษฐานจิตให้ตนเองสามารถพูดกับนกได้คนเดียวแล้วก็โจนเข้ากองไฟตายตาม ธิดาท้าวพรหมทัตจึงไม่ยอมพูดจากับใคร พระบิดาจึงประกาศหาเนื้อคู่หากนางพูดกับใครก็จะยกพระธิดาให้ พระสรรพสิทธิ์(พ่อนกกระจาบ)เป็นคนเดียวที่ทำให้นางพูดได้จึงได้แต่งงานกันในที่สุด
            ข้อคิด เหตุผลย่อมอยู่เหนือสิ่งอื่นใด

4.  แก้วหน้าม้า
          แก้วหน้าม้าเป็นหญิงสาวที่เกิดมาหน้าเหมือนม้า ถูกพระปิ่นทองหลอกว่าจะแต่งงานด้วย โชคดีที่มีพระฤๅษีให้อาวุธวิเศษแก่แก้วหน้าม้าและช่วยถอดหน้าม้าให้ นางจึงกลายเป็นหญิงสาวสวย และได้แอบช่วยชีวิตพระปิ่นทองไว้หลายครั้ง เมื่อพระปิ่นทองรู้ความจริงก็สำนึกได้และขอแต่งงานกับนาง
            ข้อคิด ใช้เหตุผลในการแยกแยะเรื่องราวต่างๆ
  
5. ท้าวแสนปม
          พระธิดาแห่งเมืองไตรตรึงษ์เสวยมะเขือที่นายแสนปมปลูกทรงพระครรภ์ คลอดพระกุมารจึงเสี่ยงทายว่าใครเป็นบิดา นายแสนปมนำข้าวสุกเพียงปั้นเดียวให้พระกุมารเสวย พระกุมารเสวยข้าวก้อนนั้น พระธิดาจึงถูกเนรเทศจากเมืองพร้อมพระกุมารมาอยู่กับนายแสนปม พระอินทร์ให้ลิงป่าทำกลองกายสิทธิ์มาให้ ท้าวแสนปมตีกลองตั้งสัตย์ปารถนาให้ปุ่มปมบนร่างกายหายและเนรมิตรบ้านเมืองเทพนครจึงได้ปกครองเมืองสืบไป
                ข้อคิด ควรใช้เหตุผลพิจารณาสิ่งต่างๆ ให้รอบคอบ  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น