วันอาทิตย์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

80 นิทานสร้างสานคุณธรรม

    80 นิทานสร้างสานคุณธรรม

กระทรวงศึกษาธิการได้จัดโครงการ 80 นิทานไทยเพื่อสร้างสานคุณธรรมให้แก่เด็กและเยาวชนเป็นการปลูกฝังจิตสำนึกด้านคุณธรรมผ่านหนังสือนิทานไทย โดยคัดเลือกนิทานไทย จำนวน 80 เรื่อง และเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองปีที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช มีพระชนมายุครบ 80 พรรษา กระทรวงศึกษาธิการได้เชิญผู้รู้เกี่ยวกับนิทานไทย จากสำนักพิมพ์ ผู้เขียน นักวิชาการ ครู อาจารย์ ร่วมให้ข้อเสนอแนะ และพิจารณาคัดเลือก พร้อมทั้งกำหนดเกณฑ์คัดเลือก กำหนดความหมายคุณธรรม และลักษณะคุณธรรม ทั้งหมด 13 ข้อ ดังนี้

1. คุณธรรมพื้นฐานสำหรับนักเรียน จากการประชุมที่กระทรวง ศึกษาธิการ มี 8 ประการ ได้แก่  1.ขยัน   2.ประหยัด   3.ซื่อสัตย์
4.มีวินัย   5.สุภาพ    6.สะอาด   7.สามัคคี   8.มีน้ำใจ
2. คุณธรรมตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 3 ข้อ ได้แ  1. ความพอประมาณ   2.ความมีเหตุผล   3. ภูมิคุ้มกันความเสี่ยง
3. คุณธรรมที่คณะกรรมการเห็นชอบว่าเป็นคุณธรรมที่สำคัญ คือ  1. ความกตัญญู   2. ความกล้าหาญนางจรวยพร ธรนินทร์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งดูแลรับผิดชอบ สำนักงานบริหารการศึกษานอกโรงเรียน (กศน.) กล่าวว่า ในการดำเนินการเพื่อคัดเลือกนิทานสร้างสานคุณธรรม 80 เรื่องนี้ เป็นเพราะในปัจจุบันสังคมไทยเกิดความเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆ อย่างรวดเร็ว เยาวชนเองก็ถูกคาดหวังให้เป็น "อนาคต" ของชาติ พร้อมกับได้รับการปลูกฝังให้กระทำคุณงามความดี แต่ในขณะเดียวกัน พฤติกรรมของสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปทั้งความคิดและพฤติกรรมของผู้ใหญ่ในสังคมมักประพฤติปฏิบัติสวนทางกับสิ่งที่สอนให้เด็กประพฤติปฏิบัติ จึงต้องเฟ้นหาสื่อที่เข้าถึงตัวเด็กและเยาวชน เพื่อปลูกฝังคุณธรรมด้านต่างๆ ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญที่จะทำให้เยาวชนที่จะเติบโตต่อไปในอนาคต มีพื้นฐานความคิดด้านคุณธรรมที่หนักแน่นมั่นคง และสามารถจะดำรงคุณงามความดีไว้สืบไป



ขยัน
นิทานสร้างความขยัน
ซื่อสัตย์
นิทานสร้างความซื่อสัตย์
วินัย
นิทานสร้างความมีวินัย
สุภาพ
นิทานสร้างความสุภาพ
สะอาด
นิทานสร้างความสะอาด
สามัคคี
นิทานสร้างความสามัคคี
มีน้ำใจ
นิทานสร้างความมีน้ำใจ
     
ภูมิคุ้มกันความเสี่ยง
เพิ่มคำอธิบายภาพ
ประหยัด
นิทานสร้างความประหยัด


กตัญญู
นิทานสร้างความกตัญญ
กล้าหาญ
นิทานสร้างความกล้าหาญ
พอประมาณ
นิทานสร้างความพอประมาณ
มีเหตุผล
นิทานสร้างความมีเหตุผล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น