วันอาทิตย์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

นิทานสร้างความกล้าหาญ

10. ความกล้าหาญ (7 เรื่อง)
  

1.  ไกรทอง
          ที่แม่น้ำเมืองพิจิตร มีพญาจระเข้จอมวายร้ายชื่อชาละวันขึ้นมาอาละวาดและคาบตัวตะเภาทองซึ่งเป็นลูกสาวของเศรษฐีไป เศรษฐีจงประกาศหาคนมาช่วยปราบชาละวันและช่วยพาตะเภาทองกลับมาอย่างปลอดภัย ถ้าใครทำสำเร็จ จะยกลูกสาวสองคนให้ พร้อมทั้งสมบัติครึ่งหนึ่ง หมอปราบจระเข้ถูกชาละวันกัดตายหมด ไกรทองจึงอาสามาปราบจนสำเร็จ
            ข้อคิด สอนให้เป็นคนกล้าหาญ

2.  พระสุธน มโนราห์
          มโนห์ราเป็นธิดาองค์สุดท้องของพญากินนร ถูกพรานบุญจับตัวไปถวายพระสุธน ทั้งสองรักกันและแต่งงานกัน แต่พระสุธนจำต้องออกไปสู้ศึกป้องกันเมือง มโนห์ราถูกขุนนางกลั่นแกล้งใส่ร้ายจนต้องถูกบูชายัญ แต่นางได้ออกอุบายเพื่อใส่ปีกและหางเพื่อรำถวายหน้าพิธี จึงสามารถบินหนีกลับเมืองกินนร พระสุธนกลับมาไม่พบมโนห์ราก็ตรอมใจ และออกติดตามนางอันเป็นที่รัก ต้องฝ่าภัยอันตรายมากมาย แต่ด้วยความรักที่มีต่อมโนห์รา ทำให้ได้พบกันและครองรักกันในที่สุด
            ข้อคิด แสดงความกล้าหาญเพื่อให้ได้คนรักกลับคืนมา
   
3.  หลวิชัย-คาวี
                        คู่วัวแม่ลูกสงสารลูกเสือที่กำลังอดโซ จึงให้ลูกเสือกินนม แต่แม่เสือเข้าใจผิด จึงกัดแม่วัวตาย ลูกเสือโกรธมาก จึงกัดแม่เสือตาย ลูกเสือกับลูกวัวรักกันเหมือนพี่น้อง พระฤๅษีจึงชุบตัวให้เป็นคน ให้ลูกเสือเป็นพี่ชื่อว่า หลวิชัย และลูกวัวเป็นน้องชื่อว่า คาวี สองพี่น้องแยกกันออกผจญภัย คาวีช่วยเจ้าหญิงผมหอมจากนกยักษ์ และได้ครองเมืองด้วยกัน มีกษัตริย์เมืองหนึ่งหลงเสน่ห์ผมหอมของเจ้าหญิง จึงส่งคนมากำจัดคาวีและชิงตัวเจ้าหญิงไป หลวิชัยตามมาช่วยคาวี และไปช่วยเจ้าหญิงกลับมาได้สำเร็จ
            ข้อคิด สอนให้เป็นคนกล้าหาญ

4. ด้วงจอมพลัง
          ขณะที่แมลงน้อยเล่นซ่อนหา ผึ้งน้อยบังเอิญบินไปติดใยแมงมุมเข้า ด้วยความเป็นห่วงเพื่อน ด้วงน้อยจึงรวบรวมความกล้าไต่ขึ้นไปช่วยผึ้งน้อยจนปลอดภัย
            ข้อคิด สอนให้เป็นคนกล้าหาญ

5. ครึ่งวงกลมสีแดง
          วันหนึ่งวงกลม สามเหลี่ยม และสี่เหลี่ยมพูดคุยถึงประโยชน์ของตัวเอง แต่ครึ่งวงกลมนึกไม่ออกว่าตนเองมีประโยชน์อะไร จึงเริ่มออกเดินทาง และได้ช่วยเหลือสัตว์น้อยใหญ่มากมาย ทั้งช่วยเป็นกระดองให้เต่า ช่วยเป็นกระเป๋าหน้าท้องให้ลูกจิงโจ้ ช่วยเป็นฝาหม้อต้มผักให้กระต่าย ช่วยเป็นเรือข้ามฝั่งให้หนู และได้เข้าพบพระราชาสีเขียว พระราชาประทับใจเรื่องราวของครึ่งวงกลม จึงแต่งตั้งครึ่งวงกลมเป็นมงกุฎพระราชา
            ข้อคิด สอนให้เป็นคนกล้าหาญ
   
6.  เจ้าหนูเมืองพิสดาร
            ที่เมืองพิสดารมีโรงเรียนอนุบาล ลูกสาวของแม่มดเรียนอยู่ที่นี่ วันหนึ่งคุณครูลืมประทับตรารูปดาวให้ ลูกสาวแม่มดร้องไห้ แม่มดโกรธจึงท่องคาถาไม่ให้มีดวงดาวบนฟ้าอีกต่อไป แม่มดนำกล่องใส่ดวงดาวไปซ่อนไว้ เมื่อชาวเมืองไม่เห็นดวงดาวก็ตกใจ เจ้าหนูอาศัยอยู่ที่บ้านแม่มด อยากจะช่วยชาวเมือง จึงเดินทางไปทะเลสาป ท่องคาถาให้ปลาวาฬพาไปที่แม่มดซ่อนกล่องดวงดาวไว้ ปลาวาฬพาไปที่ตึก ณ อีกฟากหนึ่ง เจ้าหนูค้นหากล่องดวงดาวที่อยู่หลายตึก จนกระทั่งพบกล่องดวงดาว ดวงดาวลอยขึ้นท้องฟ้า ชาวเมืองและเด็กๆ ดีใจ
            ข้อคิด สอนให้เป็นคนกล้าหาญ


7.  พระยาพิชัยดาบหัก 
          พระยาพิชัยดาบหัก เดิมชื่อ จ้อย เกิดที่บ้าน ห้วยคา อำเภอ พิชัย จังหวัด อุตรดิตถ์H พ.ศ.2284 ศึกษาอยู่กับท่านพระครูวัดมหาธาตุหรือ วัดใหญ่ เมืองพิชัย ภายหลัง จ้อยได้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็นทองดี มีความสามารถทั้งทางเชิงมวยและเชิงดาบเข้ารับราชการกับพระเจ้าตากสิน ตั้งแต่ครั้งดำรง ตำแหน่งเป็นพระยาตาก ต่อมานายทองดีได้รับแต่งตั้งเป็นองครักษ์  มีบรรดาศักดิ์เป็น "หลวงพิชัยอาสา" เมื่อรับราชการมีความดีความชอบจึงได้รับแต่งตั้งเป็น เจ้าหมื่นไวยวรนาถ พระยาสีหราชเดโช และพระยาพิชัย ผู้สำเร็จราชการครองเมืองพิชัย ซึ่งรับพระราชทานเครื่องยศเสมอเจ้าพระยาสุรสีห์ ตามลำดับ ภายหลังพม่ายกทัพมาตีเมืองพิชัย 2 ครั้ง ในการรบครั้งที่ 2 พระยาพิชัยถือดาบสองมือ ออกต่อสู้จนดาบหักไปข้างหนึ่ง และรักษาเมืองไว้ได้ ดังนั้นจึงไดัรับสมญานามว่า " พระยาพิชัยดาบหัก "

            ข้อคิด สอนให้เป็นคนกล้าหาญ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น