วันอาทิตย์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

นิทานสร้างความสามัคคี

7. ความสามัคคี (6 เรื่อง)
  
1. ลิงแข่งเรือ
           ณ ป่าแห่งหนึ่งแบ่งเป็นป่าเหนือป่าใต้ มีลำธารใสเย็นไหลผ่าน และมีฝูงลิงอาศัยเล่นน้ำอย่างสำราญ ลิงมักจะไปท้าทายให้สัตว์ต่างๆ ในป่ามาแข่งพายเรือกับพวกตน จนสัตว์ป่าพากันระอา เมื่อสิงโตรู้ข่าวจึงรับคำท้าของลิง ได้รวบรวมสัตว์ป่าเหนือฝึกฝนพายเรือโดยมีช้างอยู่ท้าย ควายอยู่หน้าและตรงกลางคือหมูป่า แต่ทางฝ่ายลิงนั้นกับคิดว่าเป็นเรื่องน่าขันที่พวกสัตว์ซ้อมพายเรือกัน ในขณะที่พวกลิงไม่ฝึกซ้อม วันๆเอาแต่ทะเลาะกัน เมื่อเวลาแข่งขันมาถึง สัตว์ป่าทางเหนือสามัคคีพายเรือพร้อมเพรียงกันเป็นจังหวะ ส่วนลิงนั้นขาดความพร้อมเพรียง จนเรือคว่ำล้มเหลวสร้างความอับอายเพราะไม่สามัคคีกัน
            ข้อคิด ความสามัคคีทำให้ประสบผลสำเร็จ

2. บินสุดขอบฟ้า
          เรื่องราวของอีกา 2 ตัว แห่งเกริงกาเวีย ที่ต่อสู้ชีวิตเพื่ออิสรภาพ อีกาหนุ่มและอีกาแก่ถูกจับมาขังไว้ด้วยกัน เริ่มแรกอีกา 2 ตัวมีแต่ความไม่เข้าใจกันและขุ่นเคืองกัน ต่อมาเกิดไมตรีกันต่างช่วยเหลือกันออกจากกรงขัง เพื่อกลับไปสู่ถิ่นกำเนิดอันมีอิสรภาพที่ใฝ่หา จนสุดท้ายอีกาแก่ต้องสละชีพเพื่อให้อีกาหนุ่มไปถึงเกริงกาเวียอย่างปลอดภัย
            ข้อคิด ความสามัคคีทำให้ประสบผลสำเร็จ

3. เรารักกัน
          นุชและนพเป็นพี่น้องกัน แม่สอนให้นุชช่วยดูแลน้องและรักน้อง พ่อกับแม่พาทั้งสองไปหาตายาย ที่บ้านตายายมีเด็กเล็กหลายคน เด็กๆเล่นด้วยกัน ไม่รังแกกัน เมื่อนุชเข้าโรงเรียน นุชรักเพื่อนและรักครู นุชและเพื่อนเล่นด้วยกัน กินอาหารด้วยกัน และทำกิจกรรมร่วมกัน นุชมีความสุขมาก ทุกคนรักคุณครู รักเพื่อน และรักโรงเรียน
            ข้อคิด สอนให้รักสามัคคีระหว่าง พี่น้อง และเพื่อน

 4. นกกระจาบ
            นกกระจาบฝูงหนึ่งถูกนายพรานใช้ตาข่ายจับไป หัวหน้านกกระจาบและนกที่เหลือได้หาวิธีเพื่อให้รอดพ้นจากตาข่าย เมื่อฝูงนกถูกนายพรานดักจับ ได้ใช้กลวิธีความสามัคคี ทำให้รอดพ้นจากตาข่ายนายพรานได้อย่างปลอดภัย
            ข้อคิด คนเดียวหัวหาย สองคนเพื่อนตาย สามคนกลับบ้านได้

5. สมเด็จพระนเรศวรมหาราช
            เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับสมเด็จพระนเรศวรเมื่อครั้งยังทรงพระเยาว์ได้ถูก เจ้าเมืองพม่าขอไปเป็นเชลยและทางพม่าทรงเลี้ยงดูจนเติบใหญ่และเมื่อสมเด็จ พระนเรศวรโตขึ้นจึงคิดกู้กรุงศรีอยุธยากลับมาให้เป็นเอกราช โดยรวบรวมสมัครพรรคพวก จนสามารถกู้เอกราชได้ในที่สุด
            ข้อคิด สามัคคี คือพลัง

6.  บางระจัน
          เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับกรุงศรีอยุธยาตอนปลายที่มีการแก่งแย่งราชบัลลังค์ พม่าจึงยกทัพมาตีกรุงศรีอยุธยาแต่มีคนไทยกลุ่มหนึ่งซึ่งมีนายแท่น นายโชติ นายอิน นายคอก นายเสวง และนายทองแก้วที่ช่วยล่อลวงพม่าไปฆ่าและหลบหนีไปอยู่ที่บางระจันจึงทำให้เกิดเป็นวีรกรรมและประวัติของชาวบางระจันขึ้น
            ข้อคิด สามัคคี คือพลัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น