วันอาทิตย์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

นิทานสร้างความซื่อสัตย์

3. ความซื่อสัตย์ (6 เรื่อง)
  
1. เด็กชายมะลิวัลย์
          เรื่องราวสะท้อนแง่มุมของสังคมในอดีตช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 สังคมไทยบอบช้ำจากพิษภัยแห่งสงคราม แต่ด้านจิตใจยังเปี่ยมล้นด้วยน้ำใจ มีคุณธรรม หากปัจจุบันคงเหลือคุณงามความดีเหล่านั้นน้อยลงและคุณค่าทางจิตใจนับวันจะสูญหาย อาจส่งผลร้ายไม่หยุดหย่อน
ข้อคิด ความซื่สัตย์ยังคงทรงคุณค่าตลอดไป

2. พันท้ายนรสิงห์
          เรื่องราวของชายไทยคนหนึ่ง ซึ่งถือกำเนิดจากครอบครัวชาวนา ด้วยความมานะอุตสาหะในการเล่าเรียนและฝึกฝนวิชามวยและดาบจนมีฝีมือเป็นที่เลื่องลือ จึงได้รับความไว้วางพระราชหฤทัยจากพระเจ้าเสือให้เข้ารับราชการ ในวังหลวงในตำแหน่งพันท้ายนรสิงห์ แต่ด้วยทำความผิดตามกำหนดในบทพระอัยการ แม้จะได้รับการอภัยโทษ แต่พันท้ายนรสิงห์ก็ยอมพลีชีวิตเพื่อ รักษาไว้ซึ่งความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมาย
          ข้อคิด ความซื่อสัตย์สำคัญยิ่งกว่าชีวิต


3. เทพารักษ์กับคนต้ดไม้
          คนตัดไม้คนหนึ่งนั่งร้องไห้อยู่ริมลำธาร เพราะทำขวานของตนเองตกลงไปในน้ำ เทพารักษ์สงสารจึงปรากฏกายช่วยเหลือ โดยครั้งแรกงมขวานทองคำ ครั้งที่สองงมขวานเงินขึ้นมาให้ คนตัดไม้นั้นเป็นคนซื่อสัตย์จึงปฏิเสธว่า ไม่ใช่ขวานของตน จนเทพารักษ์งมขวานเหล็กขึ้นมา เขาจึงยอมรับ เทพารักษ์ตอบแทนความซื่อสัตย์ด้วยการมอบขวานทองคำและเงินให้ด้วย เพื่อนบ้านคนหนึ่งทราบเรื่อง เกิดความละโมบ จึงไปที่ลำธารและทำขวานหล่น แต่ด้วยความไม่ซื่อสัตย์ ทำให้เขาไม่ได้ขวานคืนแม้กระทั่งขวานของตนเอง
            ข้อคิด จงซื่อสัตย์และจงพอใจในสิ่งที่เป็นของตน ไม่โลภมาก
4. สาวิตรี
          ท้าวอัศวบดี พระราชาแห่งมัทระชนบท ได้สวดมนต์ขอพรกับพระนางสาวิตรีพระมเหสีของพระพรหม เพื่อขอพรให้ตนมีบุตร พระนางสาวิตรีจึงพระราชทานพรให้มีบุตรเป็นธิดานามว่า สาวิตรี เมื่อทรงเจริญวัยได้อภิเษกสมรสกับพระสัตยวาน แต่พระสัตยวานจะมีพระชนมายุได้อีกเพียงปีเดียวเท่านั้น เมื่อถึงกาลที่สิ้นพระชนม์ พระยมได้มารับวิญญาณของพระสัตยวานโดยมีนางสาวิตรีติดตามไปด้วย และเมื่อนางกล่าวถ้อยคำเป็นคติที่พระยมพอใจ นางจึงได้พรขอให้พระยมคืนชีวิตให้พระยาสัตยวาน
            ข้อคิด ความซื่อสัตย์ ทำให้ได้สิ่งตอบแทนที่ดี

5. ลักษณวงศ์
          การผจญภัยของพระลักษณวงศ์ตั้งแต่ถูกเนรเทศจากเมืองจึงไปเรียนวิชากับพระดาบสและตามหาแม่จนพบ ได้รบกับยักษ์ รบกับวิทยาธรและตามหามเหสีคือนางเกสร แต่เทวดาแปลงร่างนางเกสรเป็นพราหมณ์เมื่อพบก็ไม่รู้จักกัน นางถูกกลั่นแกล้ง จนพระลักษณวงศ์สั่งประหารพราหมณ์ จึงรู้ว่าเป็นนางเกสรแต่นางสิ้นชีวิตแล้ว
            ข้อคิด ความซื่อสัตย์ แม้ตายก็ไม่เสียดายชีวิต

6. พระทินวงค์
                พระทินวงศ์ ได้ปลอมตัวเป็นชายพิการ เพื่อการลองใจนางมณฑาทิพเกสร จนได้แต่งงานกัน ต่อมาถูกกลั่นแกล้งจนแยกย้ายกันไปตกทุกข์ได้ยากกว่าจะได้ครองรักกันก็ผ่านอุปสรรคมากมายจนอยู่กันอย่างผาสุกในบั้นปลาย
            ข้อคิด ความซื่อสัตย์ที่มีต่อกัน ทำให้ได้พบกันละมีความสุข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น